วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เหตุใดเราจึงมองเห็นใบไม้เป็นสีเขียว ?

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การมองเห็นเกิดจากการที่แสงตกกระทบกับวัตถุ แล้วสะท้อนเข้าสู่ตาเรา  ถ้าไม่มีดวงอาทิตย์ โลกของเราก็จะมืด และไม่มีสิ่งมีชีวิต เพราะผู้ผลิตที่สำคัญในระบบนิเวศ ซึ่งก็คือ พืชต่างๆ ไม่สามารถที่จะสังเคราะห์แสงสร้างอาหารได้ หรืออาจจะไม่มีโลกใบนี้อยู่เลยก็ได้  ดังนั้นที่เราเห็นใบไม้เป็นสีเขียว ก็เพราะว่าแสงตกกระทบกับใบไม้แล้วสะท้อนเข้าสู่ตาเรา และสีเขียวที่เราเห็นนั้นก็เป็นสีที่ใบไม้ไม่ดูดกลืนนั่นเอง

ปกติแล้ว แสงสีขาว หรือ แสงที่ตาเรามองเห็น จะมีช่วงความยาวคลื่น ประมาณ 400 – 800 nm ดังแสดงในตาราง



ซึ่งจะเห็นได้ว่า สีที่เรามองเห็นจะเป็น complimentary หรือ เป็นสีที่ตรงกันข้ามกับสีของคลื่นแสงที่ถูกดูดกลืนไป เพื่อใช้ในการเปลี่ยนระดับพลังงานของอิเล็กตรอน โดยช่วงความยาวคลื่นแสงที่ถูกดูดกลืนนั้นจะเท่ากับความแตกต่างของระดับพลังงาน ส่วนคลื่นแสงที่เหลือที่ไม่ถูกดูดกลืนก็จะถูกปล่อยออกมารวมกันเป็นสีที่เรามองเห็น


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Top 5 บทความที่มีคนเปิดดูมากที่สุด